วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2550

ตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน ไหว้เจ้าอย่างไรให้มีความอยู่ดีมีสุข
เทศการตรุษจีน ปี 2548 ไหว้เจ้าอย่างไรให้มีความ อยู่ดีมีสุข มั่งคั่ง ร่ำรวย

หมอพร เทศกาลตรุษจีนปีใหม่ อันเป็นมงคล แก่พี่น้องชาวจีนสัญชาติไทยแม้แต่คนไทย คงไม่ต้องคิดมาก ไทย-จีน พี่น้องกันมาเป็นเวลานาน จนแยกไม่ค่อยถูก หน้าตาเหมือนกันไปหมด เว้นสำเนียง การพูด จะแสดงออกโดยค่อนข้างชัดเจน อนึ่งต้องขอออกตัวสักนิดว่า บทความต่างๆ เป็นประสพการณ์ส่วนตัว อาจมีผิดพลาดบ้าง ก็ต้องขออภัยและบทความนี้เป็นครั้งแรกของหมอพร ที่เขียนให้ตำนานโหร ที่ WWW.TAMNANHOL.COM ใจก็คิดว่าจะเขียนบทความให้เสร็จในวันเดียวจะได้ทันลง WEB. แต่ก็มีเหตุขัดข้อง คือการเสียชีวิตของญาติผู้ใหญ่จึงทำให้ล่าช้าวันสิ้นปีของชาวจีนในปีนี้ตรงกับวันอังคาร ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งถือเป็นวันไหว้ วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2548 เป็นวันปีใหม่ของพี่ น้องชาวจีนวันเปิดทำการในปีนี้ วันดี คือวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ค้าขายแจ่มใส รุ่งเรืองดี แต่ต้องขยันมากหน่อย ไม่ว่าเถ้าแก่ หรือ ลูกจ้าง จะดีโดยถ้วนหน้าทีนี้เรามาพูดถึงการไหว้เจ้า อย่างไรจึงดี ตามจั่วหัวไว้ ทั้งนี้หมอพรขอเรียนให้ทราบว่า ได้ทราบข้อมูลมาจากคนจีนที่อายุมากแล้วได้ให้ข้อมูลมา จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง ทั้งนี้เกี่ยวกับความเชื่อของแต่ละบุคคล เผื่อมีประโยชน์ แต่ หมอพรทำมาแล้วก็ดีในทุกปี แม้เป็นคนไทยเทพเจ้าของชาวจีนมีหลายพระองค์มาก แต่การไหว้ให้ทำดังนี้ คือ-เช้า ไหว้ฟ้า-ดิน ทีตี่แปป้อ ด้วยอาหารเจ ส้ม น้ำ ดอกไม้ เทียน กระดาษเงิน ทอง 3 แผ่น จุดธูป 3 ดอก ไหว้แล้ว สักระยะหนึ่ง จึงขอลาเครื่องไหว้ โดยเผากระดาษ เงิน ทอง ก่อน แล้วจึงขอพร-สายสักนิด ต่อมาให้ไหว้ พระพุทธ ที่มีอยู่ในบ้าน โดยบูชาด้วยส้ม 4 ลูก ดอกไม้ ธูป เทียน ตามปกติ-เสร็จแล้ว จึงไหว้ เจ้า เทพ พรหม องค์ต่างๆ ด้วยเครื่องเซ่นไหว้ ตามปกติ เช่น เป็ด ไก่ ส้ม เครื่องดื่ม และอาหารเจ อย่าลืม กระดาษ เงิน ทอง 3 ชุด ไหว้เสร็จ ลา และเผากระดาษ เงิน ทอง ก่อน จึงนำอาหารไปรับประทาน-ต่อมาจึงทำพิธีไหว้ บรรพบุรุษ ตามปกติด้วยเครื่องไหว้ แบบเดียวกันในการไหว้บรรพบุรุษ ก็จะมี เสื้อผ้า เงินทอง และฯลฯ ประกอบด้วย หลังไหว้เสร็จจึงลา และเผากระดาษต่างๆ ที่เตรียมไว้ อย่าลืมเผา กระดาษเงิน ทอง และใบเบิกทางก่อน มีขาย เป็นมัดกลมๆ ไม่รู้ก็ถามที่ร้าน ก็ได้
-ตกบ่ายแก่ๆ หลังจากรับแระทานอาหารกลางวันร่วมกัน ในเคลือญาติ ลูก หลาน แล้ว จึงทำพิธีไหว้ วิญญาณไร้ญาติ ด้วยเครื่องไหว้ตามประสงค์ -สุดท้ายคือการจุดประทัด เพื่อความเป็นศิริมงคล โด่งดัง มีชื่อเสียงความก้าวหน้าต่อไปทั้งนี้ เพื่อความมั่งคั่งรำรวย สุขสมบูรณ์ อีกประการหนึ่งในตอนกลางคืน จะมีการไหว้เทพเจ้าอีกองค์หนึ่ง คือ ไฉ่ซิงเอี้ย หรือ กิมงิ่งไช่จูกง เทพเจ้าแห่งเงินทอง ทรัพย์สิน การไหว้นี้ถือว่าสำคัญ ในปี 2548 นี้ การไหว้ ให้ตั้งโต๊ะ หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เวลาไหว้ คือ กลางคืนของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา 01.00-02.00 น. วิธีการไหว้ ตั้งโต๊ะตามที่บอก พร้อมเครื่องไหว้ คือ ส้ม 4 ลูก น้ำชา น้ำเย็น ดอกไม้ เทียน จุดธูป บูชา 3 ดอกกระดาษเงิน ทอง 13 ชุด และให้เตรียม กล่องใส่เงินไว้ หลังจากไหว้ไปแล้วราว 15 นาที ก็ขอลาของไหว้ ขอพร นำกระดาษ เงิน ทอง ไปเผา เสร็จแล้ว ก็มากราบขอพร ทำการโกยเงินโดยกอบเงินจากในอากาศ ใส่กล่อง จำนวน 13 ครั้งเสร็จแล้วปิดกล่องและนำเข้าบ้าน ปิดประตู และจะเปิดประตูใหม่ต่อเมื่อเช้าของวันใหม่ ดังกล่าวเป็นอันเสร็จพิธี ในวันปีใหม่ ตอนเช้า ก็สามารถไหว้เจ้าฉลองปีใหม่ได้อีกตามประสงค์ก็ถือเป็นบทความเล็กๆน้อย อาจแก้จนได้ในเทศกาลตรุษจีน 2548
อ้อพอดี จะมีวัน VALENTINE ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2548 ก็ถือโอกาสนี้ ส่งความสุขมายังทุกท่านโดยทั่วกัน กุหลาบแดงคงบานสะพรั่งไปทั่วเมือง สดใสไปอีกแบบ

ไม่มีความคิดเห็น: